Thứ Hai, 20 tháng 9, 2010

Tình Ta Biển Bạc Đồng Xanh

Ca khúc: Tình Ta Biển Bạc Đồng Xanh
Sáng tác: Hoàng Sông Hương
Thể hiện: Tân Nhàn - Tuấn Anh



Thuyền anh ra khơi khi chân mây ửng hồng
Thuyền anh ra khơi đâu có ngại chi sóng gió ơ hờ... ơ hờ...
Trên đoàn thuyền hải âu vui sóng xô, anh nhớ đồng quê ta cánh cò bay trên thảm lúa
Đời tự do ơi chan chứa bao tình, vì tương lai ta đổ giọt mồ hôi ơ hờ... ơ hờ
Ruộng đồng quê ta em hăng say sớm chiều, ruộng đồng thâm canh em có ngại chi mưa nắng ơ hờ... ơ hờ.
Em hỏi rằng, vì sao anh ra khơi, bám biển ngày đêm để màu da anh nắng sạm
Hỏi mà chi sao em cứ bông đùa? Thuyền anh mại về có cá bạc đầy khoang ơ hờ... ơ hờ
Cá bạc đầy khoang để màu da anh sám hồng, lúa vàng trĩu bông cho má hồng em tươi thắm
Đôi ta, chứ thương nhau cho lúa xanh đồng, cho thuyền vượt biển dẫu muôn trùng mà băng qua ơ hờ... ơ hờ
Hờ ...ơ hờ, đây ruộng đồng ta vun trồng
hờ... ơ hờ, đây biển khơi kéo lưới nặng.


Tình ta biển bạc đồng xanh



Tôi có nhiều dịp trở về nhiều miền quê trong những chuyến công tác. Ở đây tôi cảm thấy mình như được trở về nhà, với những gốc đa, mái đình, bến nước, với những trò đánh khăng đánh đáo, và với cả tình người, tình quê ấm nồng. Tôi yêu cảm giác được đằm mình xuống dòng nước mát, liu diu giấc ngủ trưa giữa vườn cây mát rượi, và yêu cả những bản nhạc rè rè phát ra từ chiếc đài radio cầm tay. Ở thành phố thì không thể thấm hết được cái trữ tình và đằm thắm trong những bài hát mang âm hưởng dân ca. Còn ở đây thì chỉ nhìn thôi cũng đã thấy yêu hết mình đồng ruộng, những con sông, bến thuyền.. Trưa nay cũng vậy, VOV3 gửi quà tặng âm nhạc một ca khúc tôi thấy yêu vô cùng – “Tình ta biển bạc đồng xanh” của Nhạc sĩ Hoàng Sông Hương.

Thuyền anh ra khơi khi chân mây ửng hồng
Thuyền anh ra khơi đâu có ngại chi sóng gió ơ hờ... ơ hờ...
Trên đoàn thuyền hải âu vui sóng xô,
anh nhớ đồng quê ta cánh cò bay trên thảm lúa
Đời tự do ơi chan chứa bao tình,
vì tương lai ta đổ giọt mồ hôi ơ hờ... ơ hờ

Chỉ nghe khúc hát đầu tiên bạn có thể đắm mình trong cảnh biển rực hồng buổi sớm hay cánh đồng quê trải dài ngút tầm mắt. Và hình ảnh ấy cứ lặp đi lặp lại trong toàn bài hát gợi lên xúc cảm chân chất tình người – thứ mà đã lâu rồi nhạt mờ nơi thành phố đô hội. Tôi có thể nhận ra trong nhiều ca khúc khác tình yêu thời hiện đại rất năng động và trẻ trung. Còn ở riêng bài hát này tôi có cảm giác quá đỗi thân thương với những cảnh vật xưa cũ và cả tình yêu hòa vui trong nhịp sống lao động.

Nhịp sống ấy sôi động trên cánh đồng rộn rã vào mùa gặt, náo nức tâm trạng khi những con thuyền nặng mình trở về bến. Đều là cảnh sinh hoạt của người lao động nhưng lại có thể chảy trôi vào tâm hồn người nghe nhạc những cảm giác mát lành và dịu ngọt. Dựa trên chất liệu dân ca Trung Bộ của những điệu hò, tiếng khoan hời mà nhạc sỹ không chỉ đan xen hình ảnh thân thương của quê hương đất nước mà còn phác họa lên tính cách chịu thương chịu khó của những con người hăng say lao động sản xuất trong thời kỳ bước vào xây dựng đất nước thời đổi mới.

Ruộng đồng quê ta em hăng say sớm chiều,
ruộng đồng thâm canh em có ngại chi mưa nắng ơ hờ... ơ hờ.
Em hỏi rằng, vì sao anh ra khơi, bám biển ngày đêm để màu da anh nắng sạm?
Hỏi mà chi sao em cứ bông đùa?
Thuyền anh mại về có cá bạc đầy khoang ơ hờ... ơ hờ

Trải qua bao thập kỷ dựng xây đất nước, tình người trong những ca khúc như “Tình ta biển bạc đồng xanh” vẫn luôn làm tâm hồn tôi xao động. Tôi thấy trong đó những con người hăng say trong lao động, yêu nhau bằng tất cả niềm tin yêu một tương lai tươi sáng. Trong thời kỳ khó khăn nhất của đất nước, sau chiến tranh và trước bước đường dài phục hồi, tình yêu như vẫn nảy nở trên mảnh đất khô cằn. Và dường như, tình yêu là niềm hạnh phúc lớn lao của tất cả mọi người chỉ sau niềm sung sướng được là người dân của đất nước độc lập, tự do. Cái đáng quý nhất ở đây là tình yêu đó được thể hiện một cách thầm kín bằng tất cả sự quan tâm và động viên nhau phấn đấu lao động. Từng màu da nâu, gương mặt đổ mồ hôi, những ánh mắt nhìn đầy trìu mến,.. đều rạng lên trong ánh sáng một ngày mới..

Cá bạc đầy khoang để màu da anh sám hồng,
lúa vàng trĩu bông cho má hồng em tươi thắm
Đôi ta, chứ thương nhau cho lúa xanh đồng,
cho thuyền vượt biển dẫu muôn trùng mà băng qua ơ hờ... ơ hờ
Hờ ...ơ hờ, đây ruộng đồng ta vun trồng
hờ... ơ hờ, đây biển khơi kéo lưới nặng.

Cả bài hát tựa như khúc hát ru rất nhẹ và đằm thắm được hòa âm từ những điệu hò khoan sông nước với giọng ca khi tâm tình, khi vút cao giục giã. Không như những ca khúc phát triển trên những làn điệu dân ca có sẵn, “Tình ta biển bạc đồng xanh” của nhạc sĩ Hoàng Sông Hương là sự chắt lọc sáng tạo của tập hợp các làn điệu sông nước Trung Bộ.Trong ấy, tình yêu đôi lứa hòa chung tình yêu đất nước, tình yêu lao động. Trong ấy, cuộc sống rộn rã trong nhịp đời thường được đưa lên thành hình ảnh tượng trưng cho thế hệ thanh niên thời đại xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Tôi được nuôi dưỡng từ những lời ru của mẹ, lớn lên dưới bóng cây ngô đồng, chạy nhảy trên những con đường đầy rơm vàng và giờ đây biết yêu những ca khúc Việt có sức sống trải dài năm tháng. Tôi không mong gì hơn một tình yêu bền đẹp và thuần hậu như chính ông bà, bố mẹ ngày xưa từng có, cũng trên mảnh đất đầy tình người này: Việt Nam.

Huy Hoàng

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

bài cảm nhận hay và sâu sắc quá. Mình rất thích Việt Hoàn - Anh Thơ hát bài này, nhưng phải công nhận Tân Nhàn - Tuấn Anh hát hay hơn.